ไฟไหม้รถยนต์เกิดจากอะไร? ประกันคุ้มครองไหม?

0 Comments

ประกันรถยนต์ 2+

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถยนต์นั้นมีหลายรูปแบบ บางอย่างอาจเกิดจากปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ อย่างเช่นกระบวนการทำงานภายในเครื่องยนต์ที่อาจผิดปกติจากปัจจัยภายนอกอื่น ๆ ที่เข้ามากระทบ หรืออาจเกิดจากบุคคลอื่น ๆ ที่ไม่ได้ระมัดระวังมากเพียงพอ จนส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุและส่งผลกระทบให้รถยนต์ของเราต้องได้รับความเสียหายไปด้วย

หรือในบางครั้ง อุบัติเหตุบางอย่างก็อาจจะมาจากการที่เราไม่ได้ระมัดระวังเอง อย่างเช่นการที่เกิดเหตุไฟไหม้รถยนต์ ขึ้น จนทำให้เกิดความเสียหาย ถึงแม้ว่าประกันรถยนต์ 2+ จะมอบความคุ้มครองที่ครอบคลุมถึงความเสียหายส่วนนี้ด้วย แต่ก็เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากให้รถยนต์คันโปรดต้องถูกเผาไหม้จนเสียหาย เพราะฉะนั้น ขอชวนเหล่าคนรักรถยนต์ทั้งหลายมารู้จักกับสาเหตุที่ไฟไหม้รถยนต์ ว่ามันจะเกิดจากไหนได้บ้าง ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลย

ทำไมถึงเกิดไฟไหม้รถยนต์ ประกันรถยนต์ 2+ คุ้มครองไหม?

  • สิ่งของในรถยนต์

จะเห็นได้ตามข่าวว่ามีบางคนที่นำของอันตรายบางอย่างทิ้งเอาไว้ภายในรถแล้วเกิดความร้อนมากจนทำให้เกิดไฟไหม้รถยนต์ เช่น ขวดน้ำหอมซึ่งมีปริมาณแอลกอฮอล์ผสมอยู่มาก จึงมีจุดเผาไหม้ต่ำ, การวางขวดน้ำเปล่าในที่แดดส่องถึง จนกลายเป็นจุดรวมแสง เกิดเพลิงไหม้ในรถได้ หรืออุปกรณ์แบตสำรองที่มีของเหลวอันตรายและประจุไฟฟ้าอยู่ภายใน เมื่อถูกทิ้งไว้ในรถยนต์ท่ามกลางอาการร้อนของประเทศไทยเป็นเวลานาน ก็อาจส่งผลให้สิ่งของเหล่านี้เกิดระเบิดหรือทำปฏิกิริยากับเชื้อเพลิงในรถยนต์จนเกิดเหตุไฟลุกไหม้ได้

  • น้ำมันรั่วซึม

การรั่วซึมของน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์ นับได้ว่าเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้เกิดเหตุไฟไหม้รถยนต์ได้มากที่สุด เนื่องจากน้ำมัน เป็นเชื้อเพลิงชั้นดี มีจุดเผาไหม้ค่อนข้างต่ำ ดังนั้นเมื่อน้ำมันเกิดการรั่วซึมออกมา และกระทบเข้ากับเครื่องยนต์ที่กำลังเกิดความร้อน หรือเกิดประกายไฟขึ้น จึงทำให้เกิดไฟไหม้รถยนต์ได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง นอกจากน้ำมันรั่วซึมแล้วก็ยังมีของเหลวอื่น ๆ ในรถยนต์ อย่างเช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำยาหล่อเย็น สิ่งเหล่านี้ก็ถือว่ามีความเสี่ยงเช่นกัน แนะนำให้ตรวจสภาพเครื่องยนต์เป็นประจำ เพื่อแก้ไขซ่อมแซมสิ่งผิดปกติก่อนที่จะเกิดเหตุไม่คาดฝัน

  • อุบัติเหตุรถชน

การที่รถยนต์เกิดอุบัติเหตุ เช่น การชนกับรถยนต์ หรือวัตถุที่มีน้ำหนักมาก ก็อาจทำให้ของเหลวไวไฟต่าง ๆ ในรถ รั่วไหลออกมา และเป็นต้นเหตุให้เกิดไฟลุกไหม้ได้ เพราะการชนอย่างรุนแรง ก็เป็นสาเหตุให้ถังเชื้อเพลิงเกิดการแตก จนเกิดเพลิงลุกไหม้ได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะเป็นเบนซิน หรือแก๊ส ต่างก็มีคุณสมบัติในการติดไฟสูงและเร็วมาก

หากเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้รถยนต์ แนะนำให้ตั้งสติและออกห่างจากตัวรถยนต์ให้ได้มากที่สุดเพื่อความปลอดภัย หากทำประกันรถยนต์ 2+ เอาไว้ ก็ติดต่อเจ้าหน้าที่ประกันฯให้รับทราบและมาดูแล ในกรณีที่รถยนต์ไม่ได้มีความเสียหายมากนัก สามารถส่งซ่อมกับอู่ซ่อมรถที่อยู่ในเครือของบริษัทเจ้าของ​​ประกันรถยนต์ 2+ ที่คุณทำไว้ได้เลย หรือลองสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเคลมสินไหม เพื่อประโยชน์สูงสุดของคุณ

Tags: